Đức, TBN đề xuất đường ống khí đốt mới ở châu Âu: Pháp phản đối

Anh Vy Kitty đã xuất bản bài viết mới tại blog Lô đề Online Vip với nội dung dưới đây:

 Pháp bày tỏ nghi ngờ về việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới tới Trung Âu có thể giúp đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng như hiện nay.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz (phải) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Một dự án đường ống dẫn khí đốt quy mô lớn do Tây Ban Nha và Đức đề xuất đã nhận được phản ứng ngờ vực đến từ Pháp, báo Pháp El Pais và các kênh truyền thông Tây Ban Nha đưa tin, theo RT.

Tây Ban Nha là một trong số ít quốc gia châu Âu không phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Nước này chủ yếu nhập khẩu khí đốt từ Algeria qua hai đường ống ngầm dưới biển, gồm Maghreb-Europe và đường ống Medgaz.

Đường ống dẫn khí đốt mới được đề xuất mang tên Midi-Catalonia hay MidCat, sẽ tiếp tục đưa khí đốt từ Algeria tới các nước ở Trung Âu, với hàng trăm km ống trải dài từ Tây Ban Nha qua Pháp tới Trung Âu.

Dự án lần đầu được nhắm đến vào năm 2015 nhưng bị hủy bỏ năm 2019 vì Pháp phải trả phần lớn chi phí và nước này đánh giá dự án không khả thi về mặt tài chính.

Dự án đường ống MidCat được khôi phục vào năm nay, trong bối cảnh nhiều nước châu Âu lo ngại về một cuộc khủng hoảng khí đốt do Nga có thể đột ngột cắt nguồn cung vào mùa đông.

Tây Ban Nha và Đức “đang nỗ lực thúc đẩy xây dựng đường ống mới”, theo tờ El Pais. Nhưng Pháp lại không tỏ ra hoan nghênh.

“Dự án như vậy cần mất nhiều năm mới có thể được hoàn thành và đi vào hoạt động”, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Năng lượng Pháp Agnes Pannier-Runacher cho biết trong một email, theo tờ El Pais.

“Sẽ phải mất nhiều năm để hoàn tất thủ tục giấy tờ và đường ống MidCAT không giúp giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay hoặc nguy cơ châu Âu thiếu nguồn cung khí đốt vào mùa đông”, ông Pannier-Runacher cho biết.

Thay vào đó, Pháp đề xuất các nước châu Âu xây thêm các trạm khai thác khí đốt tự nhiên hóa lỏng, mô tả đây là “các khoản đầu tư nhỏ và nhanh hơn”.

“Xây đường ống mới cũng mâu thuẫn với mục tiêu về khí hậu”, Bộ Chuyển đổi Năng lượng Pháp cho biết. “Để đáp ứng các thách thức năng lượng và khí hậu hiện tại, chúng ta cần giảm tiêu thụ khí đốt và đẩy nhanh sự phát triển của các nguồn năng lượng không phát thải carbon”.

Tuần trước, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói Berlin sẽ thảo luận với Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha về dự án xây đường ống khí đốt  mới, cũng như nêu vấn đề với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Ursula von der Leyen.

Tây Ban Nha bày tỏ quan điểm hoan nghênh, nói đường ống đoạn đi qua nước này “có thể sẵn sàng trong 8-9 tháng”.

Giới chức Tây Ban Nha cho rằng, Pháp bày tỏ thái độ không mấy tích cực vì lo ngại sự cạnh tranh trong xuất khẩu năng lượng.

Nicolas González Casares, thành viên nghị viện châu Âu của Tây Ban Nha, nói “Pháp muốn giữ ưu thế về nguồn năng lượng hạt nhân”.

Bài viết này được đăng tải lại trên blog Anh Vy Blog On Tumblr.
Đừng quên xem nội dung đầy đủ của bài viết tại đây: Đức, TBN đề xuất đường ống khí đốt mới ở châu Âu: Pháp phản đối

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia